top of page
Search

Superfood มีอะไรบ้าง? มาดู 10 superfood ที่เป็นที่นิยมในหมู่คนรักสุขภาพ !

พูดถึง Superfood ทุกคนนึกถึงอะไรบ้างคะ?

อาหารชนิดไหนบ้างที่ถูกจัดว่าเป็นสุดยอดอาหารกันนะ?

มาเริ่มที่ชนิดแรกกันเลยดีกว่า!

Acai (อาซาอิ) - ผลไม้สีม่วงเข้มชนิดนี้คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นสุดยอดอาหารอุดมไปด้วย สารต้านอนุมูลอิสระหรือ Antioxidants ไม่พอแค่นั้นเจ้าผลไม้ที่เติบโตที่อเมริกาใต้นี้ยังเต็มไปด้วยไฟเบอร์ โอเมก้า 3 แถมยังมีแคลเซียมอีก ถ้าไม่เรียกว่า Superfood ก็คงไม่ได้แล้วจริงๆนะ



Almonds - ใครไม่รู้จักถั่วชนิดนี้บ้าง? นอกจากอร่อยทานง่ายแล้วยังพกโปรตีน ไฟเบอร์ แมกนีเซียม และวิตามิน E มาด้วยต่างหาก




Apple (ทานพร้อมเปลือก) - แอปเปิ้ลทุกสายพันธุ์นั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระ แคทิชีนที่เชื่อกันว่าช่วยต้านมะเร็ง ไม่แปลกใจเลยที่ชาวต่างชาติจะมีประโยคที่ว่า กินแอปเปิ้ลวันละลูก จะได้ไม่ต้องเจอหมอนะคะ


Blue berries (และเบอรี่ชนิดอื่นๆ) - เบอรี่สีสันสดใส เต็มไปด้วยไฟเบอร์ วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ จากเจ้าผลไม้จิ๋วพวกนี้เหมาะแล้วที่จะให้พวกเค้าถูกเรียกว่า Superfood



Broccoli - เอาไปทำอะไรใส่อะไรก็อร่อยจริงๆนะ บร็อคโคลี่เนี่ยไม่อร่อยอย่างเดียวยังมี วิตามิน A, C, K แถมมีโปรตีนอีกต่างหาก กินสักทีก็คุ้มสุดๆ



Beans (โดยเฉพาะสีดำ) - ถั่วเป็นอาหารทานง่ายเต็มไปด้วยสารอาหารเช่น โปรตีน ไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก สารต้านอนุมูลอิสระ ทานยังไงก็สุขภาพดี



Chia seed - เม็ดเล็กแต่หมัดหนักจริงๆสำหรับ Chia seed พกโปรตีนมาเต็มๆ ไม่ใช่โปรตีนธรรมดานะ แต่เป็นโปรตีนครบ กรดอะมิโนทั้ง 9 แบบเลย ยังไม่พอ ยังมีไฟเบอร์สูง สารต้านอนุมูลอิสระ โอเมก้า 3 อีก..​ครบจริงๆ



Eggs - ถึงแม้ Superfood ส่วนมากจะเป็นอาหารแบบ Plant based แต่จริงๆแล้วอาหารที่มาจากสัตว์ก็สามารถเรียกว่า Superfood ได้เช่นกัน ไข่ไก่ อาหารที่ทำง่าย ทำได้หลากเมนู เต็มไปด้วยสารอาหารและโปรตีนคุณภาพ



Salmon - Superfood ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก และเป็นอาหารอีกชนิดที่ไม่ได้เป็นพืชและควรค่าแก่การเรียกว่าเป็นสุดยอดอาหารจริงๆ มาพร้อมกับ Omega-3 และวิตามินบีบางชนิด



Yogurt - เรียกว่าเป็นอาหารที่ถูกนำไปเป็นส่วนนึงของเมนูอาหารเช้าเพื่อสุขภาพบ่อยมากๆ แต่โยเกิร์ตในทีนี้เราไม่ได้หมายถึงโยเกิร์ตที่ถูกนำไปใส่น้ำตาลหรือนำไปแปรรูปทำอย่างอื่นนะ ต้องเป็นโยเกิร์ตเน้นๆที่เต็มไปด้วย โปรตีน แคลเซียม และ วิตามิน D



Superfood มีอีกหลายอย่างมากแต่ในบทความนี้เรามายกตัวอย่างให้ดูเพียงแค่ 10 ชนิดที่เรียกว่าป๊อปปูล่าสุดๆและเป็นที่นิยมในหมู่คนไทยด้วย คนรักสุขภาพจะพลาดไม่ได้กับการทานอาหารที่มีคุณค่าครบครันและอย่าลืมทานให้ครบทุกหมู่


ทิ้งท้ายไว้ในวันนี้คือ ไม่ว่าอาหารจะดีขนาดไหนการทานในปริมานที่พอเหมาะเป็นเรื่องสำคัญมากๆ อาหารที่ดีไม่ได้หมายความว่าทานแล้วไม่อ้วนนะคะ ทานเยอะเกินไปก็อาจจะส่งผลเสียให้สุขภาพด้วยค่า






Recent Posts

See All
bottom of page